Dẫn nhập | 3 |
Phần 1: NHỮNG NỀN THẦN HỌC KHAI MẦM VỀ ĐAN TU: THIÊN NIÊN KỶ THỨ NHẤT | 5 |
I. TUÂN PHỤC LỜI: THẦN HỌC MIÊU TẢ VỀ CÔ TỊCH ĐAN TU | 5 |
1. “Sống cô tịch với Lời Thiên Chúa”: thần học miêu tả trong Vita | 6 |
2. Lời từ cõi lặng: Apothegm của các Lão Phụ và Lão Mẫu Sa Mạc | 12 |
3. Để hoàn toàn tuân phục Thiên Chúa: “Cuộc đời Môsê” | 22 |
II. KOINONIA TRONG TUÂN PHỤC LỜI: THẦN HỌC CỘNG ĐOÀN | 25 |
1. Koinania của Pacomius: “Một lòng, một linh hồn, và để mọi sự làm | 26 |
2. Adelphotes hay là “huynh đoàn” trao đổi đặc sủng (Basil) | 37 |
3. Tình bằng hữu đan tu trong hòa thuận và hiệp nhất | 41 |
III. TRINH KHIẾT, NHƯ MỘT LỐI SỐNG SIÊU VIỆT VÀ CHỌN LỌC | 46 |
1. Mỹ học thần học về trinh khiết (Gregory of Nyssa) | 47 |
2. Chọn kết hôn, hoặc sống trinh khiết khiêm nhường (Augustine) | 55 |
IV. NẺO ĐƯỜNG THIÊNG LIÊNG: KHỔ CHẾ VÀ LỀ LUẬT | 59 |
1. Hướng về “nét vững chãi” của tình yêu và tri thức đích thực | 59 |
2. Đoạn đường khổ chế: Cassian | 66 |
V. TU LUẬT TRONG “TRƯỜNG PHỤNG SỰ THIÊN CHÚA” | 76 |
1. Đan viện: ngôi trường để thực thi ý Thiên Chúa | 77 |
2. Các đan sĩ trong tay Chúa Kitô: Tuân phục cho đến chết | 81 |
VI. KẾT LUẬN | 88 |
Phần 2: SUY TƯ HỆ THỐNG VỀ ĐỜI TU: THIÊN NIÊN KỶ THỨ HAI | 91 |
I. ĐỜI TU NHƯ MỘT “TRẠNG THÁI TRỌN LÀNH”: THỜI TRUNG CỔ | 92 |
II. PHẢI CHĂNG ĐỜI TU KHÔNG CÓ NỀN TẢNG KT HOẶC THẦN HỌC?: CẢI CÁCH TIN LÀNH | 106 |
III. ĐỜI TU TRONG THÁNH THIỆN VÀ SỨ VỤ CỦA GIÁO HỘI (TINH THẦN VAT II) | 118 |
IV. KẾT LUẬN | 159 |
Phần 3: TIẾN ĐẾN MỘT TẦM NHÌN MỚI VỀ ĐỜI TU TRONG THỜI TOÀN CẦU HÓA VÀ HẬU HIỆN ĐẠI | 165 |
I. ĐIỂM XUẤT PHÁT: THƯỢNG HỘI ĐỒNG VỀ ĐỜI SỐNG THÁNH HIEN | 166 |
II. MỘT THỜI ĐIỂM THÁCH ĐỐ VÀ THUẬN LỢI | 186 |
III. KẾT LUẬN | 207 |
Phần 4: DẠNG ĐỜI SỐNG “THUỘC NGƯỠNG”: CĂN TÍNH NHÂN HỌC VÀ THAN HỌC CỦA ĐỜI TU | 210 |
I. ĐỜI TU TRONG BỐI CẢNH HAI CUỘC HÀNH TRÌNH LỊCH SỬ TIẾN VỀ BIÊN CƯƠNG | 211 |
II. MỘT DẠNG ĐỜI SỐNG | 218 |
III. MỘT DẠNG ĐỜI SỐNG “THUỘC NGƯỠNG” | 239 |
IV. MỘT DẠNG ĐỜI SỐNG “GÂY CHÚ Ý” CHO THỜI CHÚNG TA | 264 |
IV. Kết luận | 274 |